BAN THƯỜNG TRỰC HỘI ĐỒNG SENATUS VN TĨNH HUẤN NĂM 2021

04-03-2021 1,922 lượt xem

“Thánh Phaolô Tông đồ nói: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20). “Tất cả các tín hữu, ở bất kỳ hoàn cảnh hay lối sống nào, đều được mời gọi đạt đến sự viên mãn của đời sống Kitô hữu và sự trọn hảo của đức ái... Mọi tín hữu đều được mời gọi và buộc họ đạt đến sự thánh thiện và trọn lành theo bậc sống riêng của mình” (LG 40,42). Hơn nữa, để đạt được sự thánh thiện là một điều thiết thực, “mọi sự thánh thiện đều hệ tại ở lòng yêu mến Chúa và thực thi ý Ngài” (Thánh Alphongsô - TB 33,362.416).

Trong tâm tình “sống tinh thần và ý nghĩa của Thủ Bản Legio Mariæ”, Ban Quản trị cùng Ban Thường trực Hội đồng Senatus VN tích cực tham dự “Ngày Tĩnh Huấn” (03/03/2012) tại Tập Viện Thiên Anh, Tỉnh Dòng Phaolô Saigon, 155 XNNT - Bình Thạnh.

Khai mạc ngày tĩnh huấn với giờ kinh Mân Côi và Chầu Mình Thánh Chúa trọng thể trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa về những ơn lành Chúa đã thương ban cho Cha Linh giám Antôn và các Ủy viên. Cũng trong giờ phút linh thánh này, trước mặt Mẹ Maria Nữ tướng của Legio Mariæ, Cha Linh giám Antôn và các Ủy viên lặp lại lời tuyên hứa: “Lạy Nữ Vương là Mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ, và mọi sự của con là của Mẹ” (TB 30,290).

Mở đầu ngày tĩnh huấn, Cha Linh giám Antôn Nguyễn Đình Thục chào đón tất cả quý Ủy viên tham dự.

“Ban Quản trị Hội đồng Senatus VN cùng các Thông Tín viên hôm nay cũng được Chúa Thánh Thần thúc đẩy để tập trung về đây cùng nhau sống ngày tĩnh huấn. Trong ánh sáng của Chúa nhìn lại ơn gọi tông đồ Legio Mariæ của mình, nhìn lại nhiệm vụ và sứ mạng của mình, đồng thời có cơ hội để gặp gỡ nhau, chia sẻ nhau trong công tác tông đồ.

Thật là trùng hợp, khi chúng ta bước vào ngày thứ Tư đầu tháng Ba kính Thánh Giuse. Khi chiêm ngắm Thánh Giuse, ngoài những nhân đức nổi bật đã được Giáo Hội đúc kết thành Kinh Cầu tôn kính Ngài…, ta còn thấy ở Ngài một nhân đức nổi bật khác nữa, đó là đức tính âm thầm, khiêm nhường không muốn thể hiện mình hay nói theo ngôn ngữ ngày nay, Ngài là “người không thích nổ”… đến nỗi trong Tin Mừng, Ngài không để lại một lời nói nào mà chỉ thấy những việc Ngài làm, dù Ngài là người đàn ông có đầy đủ các quan năng như bao người khác.”

Chủ đề mà Cha Linh giám Antôn chia sẻ trong kỳ tĩnh huấn này: "THÁNH GIUSE, ĐẤNG BẢO TRỢ LEGIO MARIÆ."

1. Âm thầm để thi hành ý Chúa

Legio Mariæ được mời gọi sống tinh thần tông đồ âm thầm, khiêm nhường như Thánh Giuse, không phải bởi ta hèn yếu, bị Thiên Chúa bỏ rơi và mọi người khinh thường. Trái lại, ta là người mạnh mẽ biết làm chủ bản thân, được Thiên Chúa tôn vinh, mọi người mến yêu và kính trọng: “Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc… Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường” (Lc 1,46-55; TB 22,255).

2. Tầm thường trở nên phi thường nhờ lòng mến

Biến cố đón nhận Đức Maria về nhà của ngài và sự kiện chạy trốn sang Aicập cũng như từ Aicập trở về rồi sau này suốt thời gian làm gia trưởng của gia đình, Thánh Giuse đã âm thầm và rất lo lắng, quan tâm đến Mẹ Maria và Hài Nhi Giêsu trong lòng mến. Đây chính là điểm sáng thứ hai xây dựng nên nhân cách tuyệt vời của Thánh Giuse.

Bài học cho người Legio Mariæ chúng ta chính là sự tin tưởng, phó thác tuyệt đối nơi Thiên Chúa: nếu cuộc đời của Thánh Giuse đã tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa, và mau mắn thi hành những gì đã tin, thì đến lượt chúng ta, hãy nhạy bén với ơn Chúa qua các dấu chỉ của thời đại hôm nay, nhằm khám phá và tìm ra thánh ý Thiên Chúa để thi hành sứ vụ tông đồ trong đức ái cách phi thường cũng như lòng mến theo gương Thánh Giuse. Theo gương Thánh Bảo trợ Giuse, chúng ta “xin được tan biến vào trong tâm hồn sâu thẳm của Mẹ, hội viên Legio Mariæ được thông phần đức tin, đức khiêm nhường với trái tim Vô Nhiễm của Mẹ (kể cả uy quyền trong lời cầu bầu của Mẹ), và mau chóng được biến đổi trong Chúa Kitô là đích đến của tất cả mọi loài. Mặt khác, trong hội viên và thông qua hội viên, Đức Maria tham dự vào từng bổn phận và chăm sóc các linh hồn. Nhờ đó, qua mỗi việc hội viên thực hiện cho tha nhân, họ không những được Chúa thương nhìn đến và chăm sóc, mà còn được Đức Mẹ quan tâm chăm sóc với tình yêu thương dịu dàng, như xưa Mẹ đã làm cho Chúa Con” (TB 6,37).

Tiếp nối chủ đề trong kỳ tĩnh huấn này, các ủy viên cùng nhau học tập và chia sẻ "Bổn phận của Thông Tín viên" do anh Đaminh Maria Đỗ Ngọc Phác, phó Ban Quản trị Hội đồng Senatus VN, và "Cách thức thiết lập Præsidium mới" do anh Phaolô Nguyễn Văn Thành trình bày.

Kết thúc kỳ tĩnh tâm, mỗi người như “ý thức được những lợi ích thiêng liêng và có những cảm nghiệm riêng tư. Nhờ cuộc tĩnh tâm thánh thiêng giá trị cao quý này, cùng với những định hướng và huấn luyện tông đồ, các Ủy viên được thêm tinh thần can đảm và chuyên chăm” (TB 37,441). 

Chị Maria Nguyễn Kim Xuân, Trưởng Ban Quản trị Hội đồng Senatus VN thay mặt các Ủy viên cảm ơn Cha Linh giám Antôn, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần đã giúp các Ủy viên “sống ngày tĩnh tâm và cầu nguyện thật đáng nhớ, nó tiên báo những hoạt động thiêng liêng. Được ban cho đầy sinh lực và sức mạnh vĩnh cửu cùng với sự hiện diện và giúp đỡ của Đức Trinh Nữ Maria, Thánh Mẫu Thiên Chúa, đã hình thành nên một nhóm người đáng gọi là tiên phong của Hội đoàn Công giáo tiến hành Legio Mariæ” (Đức Piô XI, Thông điệp “Mens Nostra”, ngày 20/12/1929; TB 37,443).

Xin Chúa chúc lành và nâng đỡ nhờ sự chuyển cầu của Mẹ Maria Nữ Vương Legio Mariæ, để đời sống của mỗi người Ủy viên Legio Mariæ chúng con tốt hơn trong sứ mạng mục tử và tông đồ giáo dân của mình.

Click xem album hình ảnh

Truyền Thông Senatus VN

Với mục đích để Lời Chúa được loan truyền và thông tin Giáo hội được lan tỏa, Legio Mariæ sẵn lòng để các tổ chức và cá nhân sử dụng lại tin bài đã đăng trên báo giấy và báo mạng legiomariævn.com của mình.

Tuy nhiên, vì đức công bằng và sự bác ái, xin quý vị vui lòng ghi đầy đủ nguồn như sau: “Theo Đạo Binh Đức Mẹ, website: legiomariævn.com”.

Ngoài ra, nếu chia sẻ bài lên mạng xã hội (Facebook, Twitter…), đề nghị dùng đường dẫn gốc trên website của Đạo Binh Đức Mẹ.