Legio Mariae Giáo tỉnh Hà Nội: Mừng hồng ân 2 trong 1

20-09-2022 792 lượt xem

“Tất cả chúng ta trong Legio Mariae được mời gọi cộng tác để thực hiện ước mơ loan báo Tin Mừng của Chúa”. 

Đó là lời chia sẻ của Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên trong Thánh Lễ tạ ơn bế mạc Năm Thánh hồng ân 100 năm Legio Mariae hiện diện trên thế giới, và kỷ niệm 75 năm Legio Mariae hiện diện tại Việt Nam. Thánh Lễ được diễn ra vào lúc 10h30 thứ Hai ngày 19/9/2022, tại Trung Tâm Hành Hương Sở Kiện.

Hiện diện trong Thánh Lễ hôm nay, có quý Cha Linh Giám, đại diện quý anh chị Uỷ viên trong 11 Giáo phận thuộc Tổng Giáo Phận Hà Nội; đại diện Ban Quản trị Hội đồng Senatus Việt Nam, hơn 5.000 hội viên Legio Mariae Giáo tỉnh Hà Nội và đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

Hân hoan tiến bước về nhà Chúa

Ngay từ sớm, các hội viên đã tề tựu đông đủ để gặp gỡ, chào hỏi, tay bắt mặt mừng, trao cho nhau những nụ cười thân thiện và cùng ghi lại những tấm ảnh kỷ niệm trong ngày bế mạc Năm Thánh.

Sau giây phút khai mạc, đại diện mỗi Giáo phận lên chia sẻ về những thuận lợi-khó khăn, những điểm tích cực-tiêu cực, những điểm sáng-tối về công tác tông đồ Legio Mariae trong năm qua.

Sứ mạng truyền giáo

Sứ mạng truyền giáo chính là đem Tin Mừng tình yêu của Thiên Chúa đến với mọi người. Nhiệm vụ của chúng ta là mạnh dạn dấn thân vào con đường đối thoại với tất cả khả năng của trí tuệ, sức mạnh của con tim và niềm tin tưởng lạc quan nơi quyền năng Thiên Chúa, Đấng tác tạo và hướng dẫn muôn vật theo kế hoạch yêu thương nhiệm mầu của Ngài. Đó là những tâm tình của Đức TGM Giuse trong giờ huấn dụ với các hội viên Legio Mariae.

Bản chất của Giáo Hội là truyền giáo, nếu Giáo hội không làm việc truyền giáo thì Giáo hội tự đánh mất chính mình. Vì vậy, ngài mong ước mỗi hội viên hãy cùng nhau thực thi sứ mạng mà Chúa đã trao phó ngang qua công việc hằng ngày của mình. Hãy hăng say ra đi loan báo Tin Mừng như Chúa Giêsu đã căn dặn các môn đệ trước khi về trời: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16,15), để làm cho Danh Chúa được cả sáng.

Truyền giáo bằng bất cứ hình thức nào: từ khối óc, con tim, lời nói tới những hành động bên ngoài, như Thánh Phaolô nói: “dù ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1 Cr 10,31), miễn sao, mọi việc chúng ta làm là làm sáng Danh Chúa và giới thiệu Chúa cho mọi người, làm cho mọi người nhận biết và yêu mến Chúa ngày một hơn.

Cùng Mẹ thực hiện ước mơ của Chúa

“Chúng ta là những người cộng tác để ước mơ của Chúa được thực hiện.” Đó là tâm tình của Đức TGM Giuse trong phần chia sẻ Lời Chúa. Ngài mời gọi cộng đoàn phụng vụ, đặc biệt là các hội viên Legio Mariae Giáo tỉnh Hà Nội hãy cùng với Mẹ Maria loan truyền Chúa Giêsu đến cho mọi người bằng chính cách sống của mình.

Trước khi nhận phép lành cuối Lễ, anh trưởng Regia Hà Nội- Giuse Maria Nguyễn Ngọc Toàn ngỏ lời tri ân Đức TGM Giuse, quý Cha đồng tế, quý Tu sĩ, toàn thể các hội viên Legio Mariae và cộng đoàn dân Chúa đã hiện diện hiệp thông Thánh Lễ tạ ơn và đúc kết lại gần một năm qua với bao hoa trái tốt lành mà Thiên Chúa đã ban cho Hội qua mỗi thành viên Legio Mariae trong công việc tông đồ.

Cầu chúc cho mỗi hội viên Legio Mariae luôn có một đời sống chứng nhân, tin tưởng phó thác vào Thiên Chúa như Mẹ Maria, và cùng với Mẹ Maria thực hiện ước mơ của Chúa.

Khái lược về Legio Mariae

Legio Mariae – Đạo binh Đức Mẹ được thành lập tại nước Ái Nhĩ Lan, do Tôi Tớ Chúa – Ngài Frank Duff sáng lập vào ngày áp lễ Sinh nhật Đức Maria 07/09/1921. Kể từ ngày thành lập, với “Chủ đích là thánh hoá hội viên bằng việc cầu nguyện, và dưới sự lãnh đạo của Giáo quyền, tích cực cộng tác vào hành động của Đức Maria và của Hội Thánh, là đạp đầu con rắn và mở rộng Nước Chúa Kitô” (TB 2-5). Qua các triều Giáo Hoàng, Legio Mariae được các Đấng nhìn nhận và đánh giá những công việc mà những hội viên Legio Mariae đã thực hiện giúp ích cho Hội Thánh.

Ngày 25/3/2014, Hội Đồng Giáo Hoàng về Giáo Dân công nhận: “Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ, là một Hiệp Hội riêng biệt, mang tầm quốc tế dành cho giáo dân, có tư cách pháp lý phù hợp với các quy tắc hiện hành và với các điều khoản của Giáo Luật” (số 298-311 và 321-329).

Ngày nay, Legio Mariae vẫn trên đà phát triển và hiện có hơn 3 triệu Hội viên Hoạt động và 20 triệu Hội viên Tán trợ tại 170 quốc gia trên toàn thế giới; Để tiếp tục trung tín sống theo các nguyên tắc khi thành lập Legio Mariae, được mời gọi qua các hội viên của mình, diễn tả nét đặc trưng của Hội, bằng việc luôn luôn trung thành cầu nguyện với Chúa Thánh Thần và Đức Mẹ Maria, sống ngay chính trong đời sống bản thân, luôn trung thành với giáo huấn của Giáo Hội và các Mục Tử, sống chứng nhân Tin Mừng với mục đích làm sáng danh Chúa và cứu rỗi các linh hồn.

Nhờ ơn Chúa soi sáng, Legio Mariae được thành lập đầu tiên tại nhà thờ Hàm Long, Hà Nội ngày lễ Chúa Giêsu Vua, ngày 26/10/1947 dưới thời cha sở Giuse Maria Trịnh Như Khuê – Linh giám Tiên khởi của Legio Mariae Việt Nam (sau là vị Hồng Y tiên khởi – Tổng Giám Mục Hà Nội) đến nay được 75 năm. Từ đó, Legio Mariae dưới sự lãnh đạo của Giáo quyền đã đồng hành với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. Legio Mariae Việt Nam cũng đã trải qua nhiều thăng trầm, có lúc tưởng chừng như không còn hoạt động được nữa. Nhưng nhờ ơn Chúa, nhờ Mẹ Maria luôn đồng hành, gìn giữ, che chở cùng với sự hướng dẫn của Giáo quyền khắp nơi, nên tổ chức Legio Mariae vẫn tồn tại được cho đến ngày hôm nay; và hiện có mặt trên khắp 27 Giáo Phận.

Với tổng số trên 74.000 Hội viên Hoạt động và trên 98.000 Hội viên Tán trợ, mỗi hội viên là một người giáo dân có ý thức trách nhiệm Hiệp Hành với hàng Giáo Phẩm, củng cố đời sống Đức Tin, sống chứng nhân Tin Mừng, chu toàn bổn phận của người Kitô hữu.

Hiện nay, tại TGP Hà Nội có 11 Giáo phận với số Hội viên là: 25.545 hội viên hoạt động và 17.762 hội viên tán trợ. Trong năm truyền giáo của TGP Hà Nội với 4 đợt lên đường, anh chị em Legio đã phát triển thêm tại 25 Giáo xứ và 27 giáo họ với tổng số 1.082 hội viên Senior (Trưởng thành) và 299 hội viên Junior (Thiếu niên).

Nguồn: WGPHN

Với mục đích để Lời Chúa được loan truyền và thông tin Giáo hội được lan tỏa, Legio Mariæ sẵn lòng để các tổ chức và cá nhân sử dụng lại tin bài đã đăng trên báo giấy và báo mạng legiomariævn.com của mình.

Tuy nhiên, vì đức công bằng và sự bác ái, xin quý vị vui lòng ghi đầy đủ nguồn như sau: “Theo Đạo Binh Đức Mẹ, website: legiomariævn.com”.

Ngoài ra, nếu chia sẻ bài lên mạng xã hội (Facebook, Twitter…), đề nghị dùng đường dẫn gốc trên website của Đạo Binh Đức Mẹ.