THÁNH LỄ TẠ ƠN MỪNG KỶ NIỆM 25 NĂM LEGIO MARIÆ GIÁO PHẬN VINH

23-04-2024 832 lượt xem

"Hạt giống mục rồi cây đã mọc
Từ lòng đất mẹ mùa bao la.
Ngày đi gieo, vừa gieo vừa khóc
Ngày trở về, ôm bó lúa hoan ca."

Lúc 15g00 thứ hai, ngày 22/4/2024, tại nhà thờ giáo xứ Yên Đại thuộc giáo hạt Cầu Rầm, giáo phận Vinh (xã Nghi Phú, thành phố Vinh), gần 4.000 hội viên Legio Mariæ Hoạt động và Tán trợ (21 Hội đồng Curiæ Senior; 2 Curiæ Junior; 292 Præsidia Senior và 52 Præsidia Junior) thuộc Hội đồng Comitium Vinh là đơn vị trong Hệ thống Legio Mariæ Việt Nam đã long trọng tổ chức Thánh Lễ Tạ ơn mừng 25 năm thành lập Legio Mariæ hiện diện tại giáo phận Vinh và 20 năm thiết lập Hội đồng Comitium Vinh.

Đến hiệp dâng Thánh Lễ có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, giám mục phụ tá giáo phận Vinh chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha Giuse Nguyễn Công Bắc, Linh giám Hội đồng Comitium Vinh; Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Thế Thìn, M.S.A.- Phó Linh giám Hội đồng Comitium Vinh; Cha Giuse Phạm Văn Nhân, Linh giám Hội đồng Comitium Thanh Hóa, cùng quý Cha Linh giám các Hội đồng Curiæ. Hai chị Ủy viên Maria Nguyễn Kim Xuân và Maria Hoàng Thị Minh Thu, Đại diện Ban Quản trị Hội đồng Senatus Việt Nam cùng quý khách mời.

Hình Thành và Phát Triển Legio Mariæ Giáo Phận Vinh

Vào lúc 20g00 ngày 19 tháng 04 năm 1999, được sự cho phép của cha cố Phêrô Nguyễn Sỹ Nho (+), Præsidium đầu tiên được thành lập với Tước hiệu Mẹ Vô nhiễm nguyên tội tại nhà thờ giáo họ Ân Hậu, giáo xứ Làng Anh, Giáo hạt Cửa Lò, với số người tham gia là 11 hội viên, nhờ sự hướng dẫn của hai phái viên là anh Phanxicô Lương Sĩ Tín và anh Giuse Lê Đức Ngôn của Curia Xuân Sơn thuộc Comitium Bà Rịa Vũng Tàu, Giáo phận Xuân Lộc.

Trong những năm tháng đầu, Legio Mariæ đã gặp phải những vấn đề của thời cuộc tưởng chừng là không đứng vững và khó phát triển được nữa. Nhưng nhờ sự quan phòng của Chúa, với sự bao bọc chở che của Mẹ Maria, cùng với sự cộng tác của cha cố Phêrô, Legio Mariæ cứ âm thầm phát triển tới các giáo họ, giáo xứ.

Đến ngày 18 tháng 4 năm 2000 đã thành lập được một Hội đồng Curia, lúc bấy giờ gọi là Curia Trang Cảnh, về sau gọi là Curia Cửa Lò. Từ đó, nhờ sự thao thức và giới thiệu của một số cha xứ, cùng với sự dấn thân của các thành viên, Hội đoàn Legio Mariæ như những vết dầu loang đã phát triển tới các giáo xứ và các giáo hạt một cách mau lẹ.

Đến ngày 19 tháng 4 năm 2004, được sự cho phép của Đức Giám mục giáo phận Vinh, Hội đồng Senatus Việt Nam quyết định nâng cấp Curia Cửa Lò lên Hội đồng Comitium Giáo phận Vinh, lúc bấy giờ giáo phận còn thuộc phạm vi ba tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình. Từ đây, Đức Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên (+) bổ nhiệm cha Raphael Trần Xuân Nhàn (+) làm Linh giám Hội đồng Comitium Vinh, kế nhiệm cha cố Phêrô Nguyễn Sỹ Nho. Vào tháng 3 năm 2005, với sự đồng hành của cha Raphael và Senatus Việt Nam, các Đại diện Hội đồng Comitium Vinh đi Thanh Hóa để xin phép Đức giám mục giáo phận Thanh Hóa lập Legio Mariæ Thanh Hóa. Khi tới nơi, đoàn được Đức cha đón tiếp. Sau phần chào hỏi, các phái viên Senatus trình bày nguyện vọng của mình với lời bảo chứng của cha cố Raphael Trần Xuân Nhàn về Legio Mariæ. Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh đáp lời: “Legio Mariæ là Đoàn thể chính thức, có bề dày sinh hoạt tông đồ giáo dân, Đức cha sẵn sàng tiếp nhận và cho phép thành lập”. Sau đó, đoàn nhận chúc lành của Đức cha và chia tay ra về.

Tuy nhiên, việc thành lập Hội cũng không dễ dàng để thực hiện ngay được. Biết bao lần Comitium phải ngược xuôi lui tới giáo xứ Ba Làng do cha Giuse Phạm Văn Nhân quản nhiệm. Lúc đầu cha cho phép và hẹn ngày. Đến ngày hẹn, cha lại bảo Đức cha chưa cho phép, lý do vì lúc bấy giờ có những nhóm đi tuyên truyền về 'Sứ Điệp Từ Trời' khiến nhiều người bị hoang mang, vì vậy mà Đức cha thận trọng hơn. Ngài bảo rằng, bây giờ cũng không thể tin được ai, tốt hơn là các con về xin giấy giới thiệu của Đức cha giáo phận Vinh thì cha mới chấp nhận. Với sự kiên nhẫn và vâng phục, Legio Mariæ lại về xin giấy giới thiệu của Đức cha giáo phận Vinh rồi mang tới cho Đức cha Linh. Bấy giờ ngài mới cho phép thành lập. Vào tháng 10 năm 2005, Præsidium đầu tiên của Thanh Hoá được thành lập tại nhà thờ giáo xứ Ba Làng do cha Giuse Phạm Văn Nhân làm Linh giám với tước hiệu 'Đức Mẹ được Truyền Tin'. Nhờ sự nhiệt tình của cha Giuse, Legio Mariæ Ba Làng cũng phát triển mau lẹ. Đến ngày 15 tháng 3 năm 2006, Legio Mariæ Thanh Hoá đã lập được một Hội đồng Curia gọi là Ba Làng. Đến năm 10/2010, Hội đồng Comitium Thanh Hoá được thành lập.

Năm 2008, cũng nhờ sự đồng hành của cha Raphael, cùng với sự cộng tác của soeur Mađalêna Huệ thuộc Dòng Phaolô, Legio Mariæ giáo phận Vinh có cuộc hành trình sang Lào. Được sự cho phép của các Đấng bản quyền tại Lào, Legio Mariæ được thành lập tại các giáo phận như giáo phận Thakkek, Viêng-Chăn và Phạc-xê.

Đến năm 2013, vì quá đông, Legio Mariæ giáo phận Vinh được Đức giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp cho phép tách thành 2 Hội đồng Comitia, đó là Comitium Vinh và Comitium Hà Tĩnh.

Sau 25 năm hình thành và phát triển, từ con số 11 thành viên ban đầu, cho đến nay Legio Mariæ giáo phận Vinh đã có được gần 6.000 hội viên Hoạt động và Tán trợ. Legio Mariæ Hà Tĩnh gồm có 5.706 hội viên và Legio Mariæ Thanh Hóa có 6.812 hội viên, không kể Lào.

Lời Tri ân và Cảm tạ

Sau lời nguyện Hiệp Lễ, chị Luxia Nguyễn Thị Soa, Trưởng Hội đồng Comitium Vinh nói lên lời cảm ơn Đức cha chủ tế, quý Cha và cộng đoàn.

Trọng kính Đức phụ tá Phêrô!

Kính thưa cha Giuse Nguyễn Công Bắc, Linh giám Hội đồng Comitium Vinh;

Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Thế Thìn, M.S.A. - Phó Linh giám Hội đồng Comitium Vinh;

Cha Giuse Phạm Văn Nhân, Linh giám Hội đồng Comitium Thanh Hóa;

Cùng quý Cha Linh giám các Hội đồng Curiæ, quý Cha đồng tế, quý thầy phó tế, quý tu sĩ nam nữ và quý anh chị Ủy viên Legio Mariæ, đại diện Hội đồng Senatus Việt Nam, Hội đồng Regia Hà Nội, Hội đồng các Comitia Thanh Hóa và Hà Tĩnh cùng toàn thể cộng đoàn.

Con xin thay lời cho gia đình Legio Mariæ- Comitium giáo phận Vinh bày tỏ một vài tâm tình.

Trước hết, chúng con kính xin Đức cha, quý Cha và quý vị cùng với chúng con dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, cảm ơn Đức Mẹ Maria, Nữ Tướng của chúng con. Vì tình yêu và lòng thương xót khôn lường mà Thiên Chúa qua bàn tay nhân lành của Mẹ đã cho Legio Mariæ được hiện diện và hoạt động tại giáo phận Vinh để cùng với Mẹ đem về cho Chúa các tín hữu lạc xa Chúa.

Thứ đến, chúng con xin được thắp nén hương lòng tưởng nhớ tới Đức cố Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, các cha cố Linh giám Comitium, Curiæ, Præsidia, cũng như các Ủy viên, Hội viên đã được Chúa gọi về với 'Nước Vinh Hiển' (x. TB 22,256). Xin Chúa ân thưởng hạnh phúc Thiên đàng cho các ngài.

Tiếp đến, chúng con xin được bảy tỏ tâm tình biết ơn sâu nặng tới Đức cha Anphong, chủ chăn giáo phận Vinh, mặc dù hôm nay vì lý do mục vụ,.. Đức cha không thể hiện diện với chúng con, nhưng Đức cha đã tận tình khích lệ, nâng đỡ và cho phép chúng con tổ chức chương trình kỷ niệm 25 năm Legio Mariæ tại Vinh và 20 năm thiết lập Hội đồng Comitium Vinh.

Chúng con xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới Đức cha Phêrô, Giám mục phụ tá giáo phận Vinh, mặc dù không nằm trong chương trình ban đầu của Đức cha, nhưng khi chúng con ngỏ lời, Đức cha đã sẵn lòng nhận lời hiện diện, ban huấn từ, chủ tế Thánh Lễ tạ ơn và cầu nguyện cách đặc biệt cho chúng con hôm nay. Nguyện xin Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria, ban muôn phúc lành cho quý Đức cha.

Chúng con xin chân thành cảm ơn Cha Giuse Nguyễn Công Bắc, kể từ ngày được Đức cha giáo phận bổ nhiệm làm Linh giám Hội đồng Comitium Vinh (20/4/2024), Cha đã luôn ưu tư, quan tâm, đồng hành, hướng dẫn và nâng đỡ chúng con trong từng ngày. Hơn nữa, hôm nay Cha đã trực tiếp hướng dẫn chúng con tổ chức ngày kỷ niệm và cho chúng con những lời chia sẻ thật ý nghĩa và sâu sắc, giúp chúng con hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của người quân binh Legio Mariæ.

Chúng con xin hết lòng cảm ơn Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Thế Thìn, M.S.A., kể từ ngày được Đức cha giáo phận bổ nhiệm làm Phó Linh giám Hội đồng Comitium Vinh (20/4/2024). Cha đã luôn tận tình nâng đỡ, hướng dẫn và đồng hành sát sao với Hội đồng Comitium Vinh chúng con. Đặc biệt trong những ngày này, Cha đã trực tiếp hướng dẫn chúng con tổ chức chương trình Thánh Lễ tạ ơn này cách chú đáo nhất, cùng với những lời chia sẻ giúp các Hội viên chúng con hiểu rõ hơn về những nhiệm vụ căn bản của người Legio Mariæ. Xin Chúa qua Mẹ Maria ban cho quý Cha dồi dào ân sủng của Ngài.

Chúng con xin hết lòng cám ơn Cha quản xứ, Cha phó xứ giáo xứ Yên Đại cùng toàn thể quý chức HĐMV, ban hiền mẫu, ban phụ huynh, dòng Phan Sinh Tại Thế, ban âm thanh, ánh sáng, truyền thông, lễ sinh và những thành phần liên quan đã giúp đỡ cách tận tình, chu đáo trong mọi việc làm cho việc tổ chức ngày hồng ân này cách tốt nhất tại giáo xứ, mặc dù thời gian rất hạn hẹp. Xin Chúa qua lời cầu bầu của Mẹ ban cho Cha xứ, Cha phó và toàn thể giáo xứ muôn phúc lành của Ngài.

Chúng con xin được gửi lời cảm ơn chân thành tới quý Cha Linh giám, quý Cha đồng tế trong và ngoài giáo phận, quý thầy phó tế, quý tu sĩ và toàn thể cộng đoàn đã hiện diện và hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho chúng con. Đây là lời động viên và sự khích lệ sống động dành cho chúng con. Xin Chúa thưởng công cân xứng cho Quý Cha và quý vị.

Chúng em xin được chân thành cảm ơn Ban Quản trị Hội đồng Quản trị Senatus Việt Nam đã luôn tận tình chăm sóc, nâng đỡ từng bước đi của chúng em và đặc biệt hôm nay đã cử hai chị Ủy viên đến hiện diện hiệp dâng Thánh Lễ cầu nguyện, khích lệ chúng em. Chúng em chân thành cám ơn sự hiện diện đầy tình huynh đệ của quý anh chị Hội đồng Regia Hà Nội, Hội đồng Comitia Thanh Hoá và Hà Tĩnh. Qua Mẹ, xin Chúa ban muôn phúc lành của Ngài cho Quý Anh Chị.

Đặc biệt, chúng em cảm ơn tất cả các Hội đồng Curiæ, các Præsidia cùng toàn thể quý anh chị Hội viên Legio Mariæ Hoạt động và Tán trợ thuộc Hội đồng Comitium Vinh đã nhiệt tình đáp lại lời mời gọi của Comitium tham dự tương đối đông đủ trong sự kiện quan trọng này. Sự hiện diện của quý anh chị làm cho chúng em thấy chúng em không cô đơn, không đi một mình, nhưng là chúng em đang cùng bước đi với một tập thể với những con người có cùng chí hướng. Qua sự hiện diện của quý anh chị, chúng em nhìn thấy được tinh thần hiệp hành mà Mẹ Giáo Hội đang mời gọi con cái mình.

Nguyện xin Chúa, qua lời chuyển cầu rất thần thế của Mẹ Maria, Nữ Tướng của Legio Mariæ ban muôn phúc lành cho quý quý Đức cha, quý cha Linh giám, quý cha đồng tế, quý thầy phó tế, quý tu sĩ nam nữ, quý cộng đoàn và toàn thể anh chị Hội viên Legio Mariæ.

Chúng con kính xin Đức cha, và quý cha, cùng toàn thể quý vị tiếp tục cầu nguyện cho chúng con được ơn bền đỗ bước theo Mẹ, làm quân binh của Mẹ, để qua Mẹ chúng con thánh hoá bản thân và giúp cho tha nhân có cơ hội trở về với Chúa.

Cuối cùng, chúng con kính chúc Đức cha phụ tá Phêrô, quý Cha và quý Vị mùa Phục sinh vui tươi và bình an!

Giờ đây chúng con xin được gói trọn tâm tình biết ơn nơi bó hoa tươi thắm này, chúng con xin kính dâng lên Đức cha, quý Cha và quý Vị, kính xin Đức cha vui lòng đón nhận.

Con xin hết lời.

Hướng đến tương lai

25 năm thấm thoát trôi qua, nhìn lại sự hình thành và phát triển của Legio Mariæ Giáo phận Vinh có được thành quả như thế là nhờ tình thương và sự quan phòng của Chúa, qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria, với sự đồng hành, hướng dẫn, quan tâm chăm sóc của các Đức Giám mục và quý Cha Linh giám qua các thời kỳ.

Vì vậy, hôm nay Legio Mariæ trong toàn giáo phận Vinh tề tựu về đây trong bầu khí yêu thương và tình huynh đệ, để dâng lên Thiên Chúa Lời Tạ Ơn vì biết bao hồng ân trong 25 năm đã qua. Đây cũng là dịp kỷ niệm 20 năm thiết lập Hội đồng Comitium Giáo phận Vinh.

Tạ ơn Thiên Chúa đã thương, chọn gọi chúng con vào hàng ngũ quân binh của Đức Mẹ. Tạ ơn Thiên Chúa đã dùng những người bé nhỏ như chúng con làm khí cụ cộng tác vào kế hoạch yêu thương lớn lao của Chúa. Bằng trọn vẹn tấm lòng thảo hiếu, xin dâng lời ngợi khen tạ ơn Thiên Chúa, tri ân các bậc tiền nhân. 

"Chúa đã muốn đến với chúng ta nhờ Mẹ Maria, thì Người cũng muốn chúng ta đến với Người nhờ Mẹ Maria. “Ad Jesum per Mariam! - Đến với Chúa Giêsu thì qua Mẹ Maria!” (Thánh Louis Marie Grignion de Monfort). “Tất cả các tín hữu, ở bất kỳ hoàn cảnh hay lối sống nào, đều được mời gọi đạt đến sự viên mãn của đời sống Kitô hữu và sự trọn hảo của đức ái... Mọi tín hữu đều được mời gọi và buộc họ đạt đến sự thánh thiện và trọn lành theo bậc sống riêng của mình (x. Ánh sáng muôn dân - LG 40,42). Hội viên Legio Mariæ ở Præsidium góp phần đáng kể vào việc phát triển ơn thánh thiện của họ" (x. TB 33,362).

Ước mong dịp mừng kỷ niệm 25 năm Legio Mariæ hiện diện tại Giáo phận Vinh, 20 năm thiết lập Hội đồng Comitium Vinh, quả là một dịp thuận tiện để Hội viên Legio Mariæ nhìn nhận lại mình và tìm cách vươn cao lên nữa hầu làm cho Danh Chúa ngày càng vinh hiển. Bởi lẽ, Legio Mariæ là hoa quả Thiên Chúa ban cho thế giới, cho đất nước, cho Giáo phận. Hoa quả đó không phải do công trạng của con người nhưng là do bởi ân sủng Chúa. Vì thế Hội viên Legio Mariæ cần đáp lại bằng việc “trung thành tham gia và thực hiện sứ mạng của Hội” (x. TB 29,285), để tất cả những việc làm âm thầm nhỏ bé mà mỗi người thực hiện được sinh hoa kết quả và triển nở trong ân sủng.

ĐƠN VỊ và NHÂN SỐ HỘI ĐỒNG COMITIUM VINH

Vinh

21 Curiæ Senior và 2 Curiæ Junior - 292 Præsidia Senior: 2.825 HVHĐ và 3.151 HVTT - 52 Præsidia Junior: 750 HV

Hà Tĩnh

19 Senior Curiæ ; 1 Curia Junior và 339 Præsidia Senior với 3.204 HVHÐ và 2.525 HVTT

Thanh Hóa

25 Senior Curiæ ; 2 Junior Curiæ và 372 Præsidia Senior với 5.091 HVHÐ và 1.260 HVTT

Click xem hình ảnh

Bài và ảnh: HĐ.Comitium Giáo phận Vinh

Với mục đích để Lời Chúa được loan truyền và thông tin Giáo hội được lan tỏa, Legio Mariæ sẵn lòng để các tổ chức và cá nhân sử dụng lại tin bài đã đăng trên báo giấy và báo mạng legiomariævn.com của mình.

Tuy nhiên, vì đức công bằng và sự bác ái, xin quý vị vui lòng ghi đầy đủ nguồn như sau: “Theo Đạo Binh Đức Mẹ, website: legiomariævn.com”.

Ngoài ra, nếu chia sẻ bài lên mạng xã hội (Facebook, Twitter…), đề nghị dùng đường dẫn gốc trên website của Đạo Binh Đức Mẹ.